Categorized | TEETH

การฟอกสีฟัน (Teeth Whitening)

การฟอกสีฟัน (Teeth Whitening)

            สวัสดีค่ะ .. วันนี้จะพาเพื่อนๆทุกคนมาทำความรู้จักในเรื่องราวความรู้และวิธีการ รวมไปจนถึงการดูแลรักษาในเรื่องการฟอกสีฟัน

               ยาฟอกสีฟันในกล่องนึงนั้นจะมีทั้ง DAY WHITE & NIGHT WHITE ซึ่งในกล่องจะเป็นแบบระบบผสม ซึ่งในหนึ่งหลอดจะมีทั้งแบบใสและแบบขุ่น โดยมันจะทำงานได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อนำมาผสมกัน วิธีใช้คือว่าบีบปกติ ทีนี้เราบอกก่อนว่า เราจะแยกฟันบน เพราะฟันบนคู่หน้าจะใหญ่ ส่วนฟันหน้าคู่ล่างจะเล็ก อีกทั้งเพราะเค้าเว้นที่ให้ฟอกแต่ละซี่ไม่เท่ากัน เสร็จแล้วให้หยดน้ำยาลงไปในที่ผิวนอกของเทรฟอกสีฟันประมาณหนึ่งหัวไม้ขีดก็พอ

 

                  เคล็ดลับที่ทำให้รู้สึกเสียวฟันน้อยลง คือ ก่อนฟอกสีฟันจะต้องทำให้ฟันมีความชุ่มชื้นก่อน เช่นอมน้ำแล้วบ้วนทิ้ง จากนั้นค่อยใส่เทรฟอกสีฟันหรือทำให้ฟันชุ่มน้ำลายก่อน แล้วค่อยใส่ ไม่ควรทำตอนฟันแห้งเพราะจะทำใหรู้้สึกเสียวฟันมาก ส่วนระยะเวลาที่ด้านบนกล่องเขียนว่าให้ใช้ครึ่งชั่วโมงวันละสองครั้ง แตโดยส่วนตัวพี่หมอชิวเองให้ใช้ได้หนึ่งชั่วโมง วันละสองครั้ง ในคู่มือเขียนไว้ว่า ฟันจะขาวขึ้นในสองสัปดาห์

 

            เราสามารถนำผลิตภัณฑ์สำหรับฟอกสีฟันที่เหลือแช่ตู้เย็นได้ ถ้าเปิดทิ้งไว้แล้ว สามารถอยู่ได้แค่ไม่เกินหกเดือน แต่ที่ยังไม่ได้ใช้จะสามารถอยู่ได้ประมาณปีครึ่ง แต่ต้องนำไปแช่ตู้เย็นทันที วิธีการดูแลรักษาเทรฟอกสีฟัน ทำได้โดยการแช่น้ำไว้ แต่ว่าถ้าหากแช่ไว้สักสองอาทิตย์อาจจะทำให้มันเกิดตะกอนได้ ต้องเปลี่ยนน้ำทิ้งละก็แช่ต่อ เทรฟอกสีฟันนั้นสามารถใช้ได้ตลอดไป ถ้าเกิดไม่ได้มีการจัดฟันใหม่หรือทำอะไรกับฟันใหม่

              หัวใจสำคัญของการฟอกสีฟันคือ ต้องทำความสะอาดด้วยการขูดหินปูนก่อนฟอก เพราะตัวหินปูนจะเป็นตัวบังน้ำยาไม่ให้ทำปฏิกิริยากับผิวฟันโดยตรง ฟอกแล้วฟอกอีกไม่มีผลเสียต่อฟัน ฟันไม่บาง กลไกที่ทำให้เสียวฟันคือน้ำยาฟอกสีเนี่ยมันคือไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพร่ผ่านของๆเหลวของภายนอกตัวฟันเข้าไปในตัวฟันมากขึ้นมันก็เลยกระตุ้นเส้นประสาทให้เสียวซึ่งจะเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอย่างชั่วคราว ความเสียวฟันหายไปแต่ความขาวของฟันนั้นยังคงอยู่

                ในกรณีถ้าหากน้ำร่วงไปโดนเหงือกหรือผิวหนังก็จะทำให้ตรงส่วนนั้นด่าง เหงือกจะซีด เป็นฝ้าขาว แต่ด่างเพียงแค่ชั่วคราว วิธีแก้ไขก็คือนำวาสซารีนมาทาเคลือบ ซักพักก็จะหายเป็นปกติ

 

           

               สำหรับความเสียวฟันของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับเส้นประสาทของแต่ละคนที่ไวต่างกัน ซึ่งความคงทนของความขาวขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการดื่มเครื่องดื่มหรือทานอาหารที่มีสีอยู่เยอะ หากทานอาหารที่มีสีหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเยอะ ก็จะทำให้สีของฟันกลับมาเหลืองได้ง่ายมาก การสูบบุหรี่ก็เช่นเดียวกัน บางคนแค่ขูดหินปูนและขัดฟัน แล้วลองยิ้มดูฟันอาจจะดูขาวขึ้นมาก เพราะก่อนฟอกสีฟันจะต้องขูดหินปูนดูก่อน เผื่อบางทีฟันของเรานั้นอาจจะมีความขาวอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องฟอก นอกจากนี้จะมีฟันประเภทที่เรียกว่าเบต้าเซทีนที่เป็นประเภทฟันที่เวลาฟอกแล้ว จะไม่สามารถเห็นผลได้ สาเหตุเกิดจากตอนที่คุณแม่คนเหล่านั้น ในขณะที่ตั้งครรภ์ แล้วไปทานยาที่มีเบต้าเซทินตอนขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งมันจะมีผลต่อการสร้างหน่อฟันของทารก โดยหน่อฟันของทารกนั้น จะดูดสีของยาลงไปอยู่ในตัวฟันของเด็กด้วย ซึ่งมันก็จะอยู่ในหน่อฟันแท้ด้วย เมื่อเด็กอายุ6ขวบ ถึงจะสามารถเห็นผลกระทบได้

                 หลังจากนั้นก้อห้ามหญิงมีครรภ์รับประทานยาชนิดนี้ เพราะเม็ดสีของเบต้าเซทีนไม่สามารถสลารได้ด้วยไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการฟอกสีฟัน เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถฟอกได้ แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำวีเนียร์ กล่าวคือ การ กรอฟันออกไปเลย 0.25-0.50 มม. แล้วทำหน้ากาก จากนั้นก็แต่งรูปร่างให้เหมือนฟัน ในขณะเดียวกันก็ต้องเลือกสีวีเนียร์ด้วย โดยต้องเลือกตามสีผิวและสีของดวงตาขาวของผู้ฟอก เพราะถ้าเลือกสีจนเลยสีตาขาวไป จะทำให้เหมือนฟันปลอมของคนแก่ ดังนั้นวิธีการเลือกสีที่ดีที่สุด ก็ต้องยึดสีผิวของเราและสีตาขาวเป็นหลักในการเลือก นอกจากนี้ควรเลือกให้ขาวแบบธรรมชาติ เพราะถ้าขาวมากไปมันอาจจะทำให้ดูด้านๆ ไม่สะท้อนกับแสงไฟ เลยจะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติได้

 

ขอขอบพระคุณ : ทันตแพทย์ วุฒิพงษ์ เหล่าอมตา (พี่หมอชิว) แห่งคลินิก Prince of Smile Dental

สำหรับความรู้และข้อมูลดีดีในเรื่องของการฟอกสีฟันมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 

” Prince of Smile Dental Clinic “

สามารถติดต่อได้ที่

Tel : 02-884-7955 , 085-682-7955

E-mail : princeofsmiledent@gmail.com

Website : http://www.princeofsmile.com & https://www.facebook.com/PrinceOfSmileDentalClinic

 

 

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

advert

Google

erk-erk.com





BEAUTY MENU

มาคุยกับเอิ๊กได้ที่นี่ทุกวัน ถ้าว่างรีบตอบทุกคำถามค่ะ

INSTAGRAM @wwwerkerkcom

[instagram-feed]

ติดตามบล็อค erk-erk.com อย่างใกล้ชิด

เพียงกรอก Email ตรงนี้เลย

LINE @erk-erk

เพิ่มเพื่อน

Related Sites