Categorized | ACNE, BEAUTY TECHNOLOGY, FACE, LASER

GET THE RIGHT START ! : VBEAM กับการรักษารอยแดงหลังจากสิวหายไปให้ได้ผลอย่างรวดเร็ว

(อวดรางวัลชิ้นแรกจากการเขียนBeauty Blogมาเป็นเวลา 1 ปี 10 เดือนหน่อยฮับ รองชนะเลิศอันดับ1 Beauty&Shopping ของ Thailand Blog Awardดีใจมว๊ากขอบคุณเพื่อนๆที่โหวตให้ด้วยนะคับ)

คนไข้ : เอิ๊ก – เอิ๊ก

ลักษณะสภาพผิ : ผิวแห้งสุดขีดโดยเฉพาะบริเวณ U โซน แก้ม แก้มด้านข้าง ทำให้ระคายเคืองกับทุกสิ่งที่มากระทบใบหน้าได้ง่ายมาก

โรคผิวหนังที่เป็: ผิวอักเสบบริเวณหน้าผาก / เป็นสิวอุดตัน 70% ของใบหน้าหนักไปทางบริเวณ T โซน / มีสิวเสี้ยนบริเวณจมูก / มีสิวอักเสบเกิดขึ้นบ่อยบริเวณหน้าผาก

สาเหตุ และ พฤติกรรมที่ทำให้เป็นโรค : นอนดึก นอนเช้า / ทานอาหารหวาน มัน รสจัด นมชอบทานมากต้องทานทุกวัน ทั้งที่รู้ว่ามันทำให้เกิดสิวอุดตัน / การชำระล้างสารเคมีแชมพู ครีมนวด ครีมหมักผม บนศีรษะไม่ค่อยสะอาด / เลือกทำความสะอาดผิวหน้าดีเกินไป สะอาดมากไป หอบเอาความชุ่มชื้นไปหมด น้ำมันไม่มาเคลือบผิวก็ระคายเคืองผิวหน้าง่ายจนเป็นสิวได้อีก

วิธีการรักษ : ปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรง / ทานยาปฎิชีวนะ / ทายาเพื่อฆ่าเชื้อ P.acne / ทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวชุ่มชื้รมีน้ำมาหล่อเลี้ยงผิวตามปกติแต่พอดี/ เลเซอร์รักษารอยแดงจากสิวอักเสบที่เพิ่งหายค่อนข้างบ่อย

สถานที่รักษาปัจจุบัน : ISKYCENTER สำหรับการทำเลเซอร์ และ ยาทาฆ่าเชื้อสิวบางส่วน / คลินิคเสนา – สำหรับยาปฎิชีวนะ และ ยาทาสิวอักเสบ สิวเห่อบางส่วน รวมถึงลอกสิวเสี้ยนเมื่อจำเป็น

ราคาแต่ละครั้ง : ขึ้นกับความรุนแรงของปัญหาผิว และ เทคโนโลยี ตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ไปจนถึงหลักพันขึ้นไป



ทุกครั้งที่เราเป็นสิว เราหาคำตอบได้อย่างน้อยประมาณนี้รึเปล่าจ๊ะเด็กๆ

นี่คือสิ่งที่เอิ๊กคอยสังเกตุตัวเอง หลังจากกลับมามีสิวอักเสบรอบสอง สาม สี่ตามมาเป็น มาตรึมจนรับไม่ไหวต้องปรึกษาแพทย์เดือนละหลายครั้ง วันนี้ค้นพบคำตอบที่สมบูรณ์แบบแล้วว่า รอบหลังสุดที่สิวอักเสบเรื้อรังบริเวณหน้าผาก หลัง หน้าอก ศีรษะ เกิดจากการล้างแชมพูไม่สะอาด ต้องขอขอบพระคุณผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงรังสิมา ณ ไอสกาย แพทย์ที่ปรึกษาประจำตัวของเอิ๊กมากค่ะที่ได้ให้วิชาการขนาดย่อเวลาขอสอบถามในเรื่องเกี่ยวกับการเกิดสิว และ คอยไล่ตะล่อมถามข้อมูลจากเอิ๊ก จนสรุปได้ว่าอาจจะเป็นเพราะสีผม

ช่วงปลายเดือนสิงหา 54 ปีนี้

ความจริงจะหายสิวแล้วหลายรอบมากเป็นหายเป็นหายไวมากภายใน 1 เดือน โดยเฉพาะกลางเดือนกันยา หายแล้วเหลือรอยนิดหน่อย ตอนแรกดีใจมากแต่แล้วเอาอีกแล้วจนหาสาเหตุเจอจนได้ในที่สุด ดีใจยิ่งกว่าสิวหาย เพราะเราเจอตอแล้ว


ด้วยความโชคดีของตัวเอง หรือความโรคจิตของตัวเองส่วนหนึ่ง คือเป็นคนชอบถ่ายรูปใบหน้าตัวเองทุกวัน (ติดตอนทำBotoxหน้าเรียว และตอนรักษาสิวโดยใช้เลเซอร์เข้ามาช่วยปีที่แล้ว) เพื่อดูผลลัพธ์ของผิวที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ในเวลาที่มีปัญหาผิว หรือ ต้องการเช็คดูผลลัพธ์หลังจากการทำอะไรบางอย่าง เช่น ใช้ครีมกระชับใบหน้า ลดไขมันข้างแก้ม และอีกสารพัด ที่นักเขียนเพื่อความสวยความงามคนนี้จะหา จะได้มาทดสอบ

ผลปรากฎว่า – การเกิดสิวเกิดก่อนการเปลี่ยนสีผมใหม่ในทุกครั้ง แต่เกิดหลังจากการเริ่มเปลี่ยนแชมพู ทรีทเมนท์เข้มข้นยี่ห้อใหม่ ส่วนตัวยอมรับเป็นคนสระผมเร็ว แล้วไม่เช็ดศีรษะ ไม่เช็ดตัว ปล่อยให้แห้งเอง (ไม่แน่ใจมีใครสอนมาวิชานี้555) ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่เดาไปต่างๆนานามาเฉลยด้วยการพบแพทย์และความละเอียดในการบันทึกภาพของตัวเอง ไม่เข้าใจทำไมมาเกิดเอาตอนอายุ 24 ทั้งที่ซกมกมานานแล้ว – – “ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมาตลอดครึ่งปี คือสิวอุดตันมารุมเร้าที่หน้าผากบ่อยครั้ง จนนึกได้อีกต่อว่าหนังศีรษะเปียกบางครั้งไม่เช็ดแล้วบรรทมเลย รังแคมาเพียบทั้งที่สระผมทุกวันจนตอนหลังยาอะไรก็รักษาไม่อยู่ รู้คนเดียวเงียบๆไม่ได้บอกใคร และที่ทำให้เข้าใจชัดเจนมากขึ้น คือ การเกิดสิวบนแผ่นหลังมาและลามมาหน้าอก อันนี้หนักเลยเพราะไม่เคยเป็น

หลังจากสรุปได้แล้วจึงเปลี่ยนพฤติกรรมบางส่วนใหม่แต่เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดคือ .. มีสติกับการสระผมมากขึ้น ฉีดน้ำแรงๆเวลาล้างออก ล้างแบบหมดจด ให้เกลี้ยงกว่าล้างจาน ตั้งใจสระผม นวดผม ล้างผม เชื่อไหม ปาฎิหารย์เกิด สิวอักเสบไม่มา จนกว่าจะได้รับการกระตุ้นอุดตันด้วยวิธีอื่นเช่นแต่งหน้าหลายชั่วโมงกว่าจะล้างจะมาแค่เม็ดเดียวตามปกติ เหมือนที่เมื่อก่อนเคยเป็น สาวนตัวมีการกดสิวร่วมด้วยเลิกยากข้อนี้ และยังกินอาหารต้องห้าม มันก็จะมีสิวประปรายมาบ้าง ตอนนี้เหลือแค่รอยแดงที่เยอะพอสมควรแต่คิดว่ายังไงต้องตั้งใจจัดการได้


ทุกคนต้องหัดค้นหาสาเหตุที่แท้จริงจากพฤติกรรมตัวเองซึ่งเป็นสาเหตุที่แท้จริง โดยเลิกมองที่ปัญหากันนะคะ เพื่อนๆจะพบทางออกเหมือนออกซึ่งเอิ๊กพบเมื่อไม่กี่วันจึงเขียนเรื่องนี้ออกมา เพราะอึดอัดมากที่จะบอกคนอื่นว่าที่เป็นสิวเพราะหมอบอกว่าอาจจะเกิดจาก … แต่อย่าลืมคุณหมอไม่ได้ติดตามเราตลอด 24 ชั่วโมงและเวลาเราเล่าอาการให้คุณหมอฟังบางทีมันครบ หรือ ขาดไปรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่วันนี้มั่นใจกับสาเหตุทั้งหมดทั้ง 360 องศา ที่คนไข้เอิ๊ก – เอิ๊ก ได้กระทำตนเองแบบไม่รู้ตัวแล้ว หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับแบบฝึกหัด “การมองหาสาเหตุการเกิดสิวจากพฤติกรรมประจำวันของตนเอง “ ในแบบฉบับของเอิ๊กกันแล้วนะคะ หวังว่าคงพอช่วยใครให้อาการดีจนถึงรักษาหายสนิทได้บ้าง

ที่นี่มาเข้าถึง TOPIC สำคัญกว่า ที่HOTมากใน INBOX คือเรื่องของรอยแดงหลังจากการเกิดสิวหายแล้วว่า “ คุณเอิ๊ก พี่เอิ๊ก น้องเอิ๊ก เพื่อนเอิ๊ก รักษาที่ไหน รักษาเท่าไหร่ มียิงเป็นShotไหม แล้วหน้าจะแพ้ไหม จะหายเหรอ ทำไมยิงตั้ง 3 ทีถึงไม่เห็นผล “


เรามาทำความรู้จักกับรอยแดงที่เกิดหลังจากเป็นสิวกัน

ข้อมูลทั้งหมดเกิดจากการอ่านผสมผสาน ของแพทย์ ของนักวิชาการ ของผู้มีประสบการณ์ และ ประสบการณ์ตรงส่วนตัวมารวมกันเป็นคำพูดที่พยายามจะทำให้ทุกคนเข้าใจไปพร้อมๆกัน รวมถึงตัวเองด้วยนะคะ

โดยปกติรอยแผลเป็นจากสิวถ้าไม่ได้มีการทำอะไรกับมันเลย รอยแดงรอยแผลเหล่านั้นที่เกิดจากสิวจะหายไปเอง ค่าเฉลี่ยระยะเวลาการหายประมาณ 3 – 6 เดือน เร็วหรือช้ากว่านั้น ขึ้นกับสภาพผิวของแต่ละคน รวมถึงอายุของผิวพรรณเราด้วยสำคัญมากข้อนี้

รอยแดงจากสิวเกิดจากอะไร ? (Macular erythema) สิวถ้าไม่ได้รักษาถูกวิธี หรือสิวอักเสบมากๆ หลังหายแล้วส่วนมากมักจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้เสมอ เนื่องจากปฏิกริยาการอักเสบของสิวทำให้เกิดการทำลายเซลล์ผิวหนังและคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ใต้ผิวหนังของเราลงไป ผิวชั้นหนังแท้ซึ่งมีเส้นเลือดเป็นหลักสำคัญที่คอยกำหนดควบคุมการสร้างหรือจัดระเบียบเซลล์อื่นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น โพรงขน ต่อมไขมัน รวมถึงใยคอลลาเจนและใยอีลาสติน รอยแดงนี้เกิดจากการอักเสบ บวม ขยายตัวของเส้นเลือดฝอยลึกลงไปใต้ผิวหนังซึ่งร่างกายสร้างเป็นภูมิลำเลียงขึ้นมาต่อสู้กับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการอักเสบ การที่รอยแดงจะหายไปนั้นก็ต้องรอเวลาให้มันสร้างเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายไปให้เกิดใหม่ขึ้นมาเอง แล้วรอยแดงจะค่อยๆจางหายไป ดังนั้นแม้ว่าเพื่อนๆไม่ได้แกะหรือบีบสิวก็ตาม สามารถทิ้งรอยแผลเป็นไว้ได้เสมอ เมื่อมีสิวควรรีบรักษาเพื่อลดการอักเสบของสิวและลดการเกิดแผลเป็นจากสิวที่จะตามมา ในกรณีที่เกิดในคนผิวคล้ำ บางครั้งจะมีลักษณะเป็นรอยสีน้ำตาลหรือดำร่วมด้วย (Postinflammatory Hiperpigmentation) และในบางคนจะมีลักษณะของหนังที่ยุบตัวลงซึ่งเป็นลักษณะเริ่มแรกของการเกิด รอยแผลเป็นชนิดบุ๋มตามมาอีก (Atrophic Scar, Pitted Scar)

การรักษารอยแดงสิวมีกี่วิธี

1. ปล่อยให้หายเองตามธรรมชาติ ให้ร่างกายเราซ่อมแซมตัวเราเอง (อยากหายเร็วก็ต้องเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ อย่าอดหลับอดนอนร่วมด้วย)

2. ทายาที่มีส่วนผสมของสารที่สามารถทำให้สีจางลง เช่น กรดผลไม้ (AHA, BHA) กรดวิตามิน A (RETINOIC ACID), LICORICE, ARBUTIN, VITAMIN C เป็นการผลัดเซลล์ผิวหนังด้านบนชั้นหนังกำพร้า

3. ทานอาหารเสริมจำพวก วิตามิน A, วิตามิน E วิตามิน C เป็นการฟื้นฟูสภาพผิวและเร่งการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังจากภายใน

4. พึ่งนวัตกรรมเลเซอร์ทางการแพทย์รักษารอยแดง รอยคล้ำจากสิว ลดการเกิดแผลเป็นสิว และลบเลือนรอยแผลเป็นที่มีอยู่ หลักจะมีเลเซอร์รักษารอยแดงที่เป็นหลักอยู่ในเมืองไทย คือ V-beam Laser เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและฟื้นฟูสภาพผิวอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย สะดวก

5. Photodynamic therapy (PDT)โปรแกรมการรักษาสิวที่ได้ผลรวดเร็วที่สุด รอยดำ รอยแดงสิว แผลเป็นที่เกิดจากสิว เป็นวิธีการใช้เคมีและแสงร่วมกันเพื่อทำให้ต่อมไขมันถูกทำลาย ซึ่งได้ผลเหนือการกินยารักษาสิว เป็นการรักษาผิวมันอย่างดี และให้ความสดใสกับผิวไปในตัว


พรีเซนเตอร์ยาสระผมแพนทีนกำลังยิงเลเซอร์ VBEAM ให้เอิ๊กอยู่ 5555 ล้อเล่นนะคะเป็นคุณหมอประจำตอนนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงรังสิมา วณิชภักดีเดชา แพทย์ผิวหนังที่ศิริราช และ ISKYCENTER

เอิ๊กเลือกวิธีที่ 4ใช้เลเซอร์ v-beam เพื่อทำลายเส้นเลือดให้ฝ่อไปแล้วกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อ การใช้เวลายิงเลเซอร์ของเอิ๊กรอยมีแค่ช่วงหน้าผากเป็นหย่อมๆคุณหมอยิงประมาณ 1-2 นาที หลังการรักษาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก็จะสังเกตเห็นว่ารอยแดงใหม่ๆจากสิวจะจางลง ประมาณ 60-70% ส่วนรอยที่มีมาซักพักจะจากประมาณ 20-40% และรอยบุ๋มที่เกิดจากสิวก็สามารถตื้นขึ้นและมีขนาดเล็กลงได้บ้าง หลังการรักษามีเพียงรอยแดงเพิ่มตรงบริเวณที่ยิงใหญ่ขึ้นเล็กน้อยแล้วก็จะจางหายไป ทำแล้วไม่มีแผล ใช้ชีวิต แต่งหน้าได้ตามปกติ


ข้อดี การทำเลเซอร์ทุกชนิดจะได้ผลหรือไม่ ขึ้นกับสภาพอายุผิว ความยืดหยุ่นผิว รวมถึงการตอบสนองของผิวกับเลเซอร์ของแต่ละคนด้วย ส่วนตัวรอยแดงจางไวมาก ทำให้ส่งผลต่อจิตใจคนที่กังวลเป็นอย่างดีเยี่ยมยอด อย่างเร็วที่สุด 1 เดือนหายสนิท อย่างช้าไม่น่าจะเกิน 3 เดือนแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่เกิดสิวใหม่ให้เป็นรอยแดงเพิ่ม เพราะจะเป็นการเริ่มนับหนึ่งใหม่ และเห็นผลดีมากโดยเฉพาะรอยแผลสิวอักเสบสดๆ รอยแดงใหม่กิ๊ก CONFIRM ว่าเห็นผลดีมาก ไม่ต้องมานั่งทายา ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องกินอาหารเสริมเร่งให้แผลหายแต่ถ้ารอยแดงนานหรือถูกแดดจนเปลี่ยนสีเป็นรอยดำต้องใช้เลเซอร์ชนิดอื่น


สังเกตุแผลแก้มซ้ายเป็น 1 วันบีบหนองทะลักแล้วไปยิง พอไปยิงอีกรอบมันจางไวมาก


ข้อเสีย แน่นอนราคาสูงตามความเร็วของผลลัพธ์ ต้องเดินทางไปพบแพทย์ รอยแดงที่อยู่มานานอาจไม่หายสนิทจะจางไปแต่ไม่หมดยังเหลือแดง 10-20% ต้องคอยหลบแดด (เดี๋ยวจะกลายเป็นรอยดำ) การทำเลเซอร์ทุกชนิดไม่ควรถูกแดดโดยตรงเพราะผิวช่วงนั้นเป็นช่วงรักษากำลังบาง เพื่อรอการกระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงและยืดหยุ่นกว่าเดิม ช่วงนี้ต้องถนอมผิวเป็นพิเศษ ต้องทำหลายครั้งขึ้นไปอย่างน้อยก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 ครั้ง หรือบางคนจะทำแค่ 1 แล้วรอร่างกายซ่อมแซมตัวเองต่อก็ย่อมได้

ข้อแนะนำ ทำครั้งนึงให้เว้นไป 2 อาทิตย์ เป็นการเว้นระยะการทำเลเซอร์ VBEAM ที่กำลังดีในการกระตุ้นสร้างคอลลาเจน / คุณหมอที่ยิงต้องมีความชำนาญมากในการปรับความยาวคลื่นในการยิง VBEAM ให้เหมาะ แรงกำลังดี แผลจะหายเร็วขึ้นไม่ต้องเสียเงินในการมารักษาหลายรอบ / ถ้าใช้วิธีอื่นร่วมด้วยจะยิ่งหายเร็ว เช่น ทายา ทานอาหารเสริมวิตามินช่วยอีกแรง

 

ศึกบางระจันล่าสุดเป็นแบบนี้

 

ผลการรักษา VBEAM ของเอิ๊ก 1 ครั้งในรอบหลังสุดที่เป็นสิวอักเสบแพร่กระจายเนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ตอนนี้ทราบแล้วเลยทำร่วมกับการทานยาปฎิชีวนะลดการอักเสบ และ ใช้ยาแต้มสิวอักเสบควบคู่ พร้อมกับเปลี่ยนพฤติกรรมมีสติในการสระผม สาเหตุหลักที่ทำให้หน้าเยินมาครึ่งปีครั้งนี้


มันส์ไหมพี่น้องการขุ้ยสาเหตุสิวสาวในครั้งนี้

ขอประกาศว่าจะไม่มีการยอมแพ้ใดใดทั้งสิ้น “พวกเราจะกลับมาหน้าใส(หัวไป)อีกครั้งแน่นอน”

เพราะมันก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว วันนึงหญิงเอิ๊กต้องเก่งรักษาสิวตัวเองให้ได้โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ แต่ไปพบเรื่องอื่นเช่นทำทรีทเมนท์หน้าเด้งๆเบาๆอะไรทำนองนี้ สู้โว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย !!!!!!

เพื่อการกลับมาอีกครั้งของเธอในรูป 555


ใครอยากอ่านเรื่องราวสิวสาวในอดีตของเราเชิญ CLICK

XOXO

รักนะตัวเธอว์

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

นพ. สมนึก อมรสิริพาณิชย์

ห้องแป้งพันธุ์ทิพย์

ACNETHAI.com

Blog swiss-jukky ณ Bloggang

Onlyacne.com

2 Responses to “GET THE RIGHT START ! : VBEAM กับการรักษารอยแดงหลังจากสิวหายไปให้ได้ผลอย่างรวดเร็ว”

Trackbacks/Pingbacks

  1. […] ยากจริงๆค่ะ รู้แค่ว่าได้ยิง VBEAM กับคุณหมอ คุณหมอละเอียดมากๆๆๆๆ […]

  2. […] ยากจริงๆค่ะ รู้แค่ว่าได้ยิง VBEAM กับคุณหมอ คุณหมอละเอียดมากๆๆๆๆ […]


Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

advert

Google

erk-erk.com





BEAUTY MENU

มาคุยกับเอิ๊กได้ที่นี่ทุกวัน ถ้าว่างรีบตอบทุกคำถามค่ะ

INSTAGRAM @wwwerkerkcom

[instagram-feed]

ติดตามบล็อค erk-erk.com อย่างใกล้ชิด

เพียงกรอก Email ตรงนี้เลย

LINE @erk-erk

เพิ่มเพื่อน

Related Sites