Categorized | BEAUTY TECHNOLOGY, FACE, LASER, SKIN

ทำพิโคเลเซอร์10ครั้งลดริ้วรอย3ปี

ทำพิโคเลเซอร์10ครั้ง ลดริ้วรอย3ปี

 

💁🏻‍♀️ #เลเซอร์ทำให้ผิวบางไหม?⁣

คำตอบ : เลเซอร์ ไม่ได้ทำให้ผิวบางลงสำหรับเลเซอร์แบบปรับสภาพผิวให้มีแผลจะช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าของเราออกและกระตุ้นสร้างคอลลเจนใหม่ให้มาทดแทนและยังซ่อมแซมผิวหนังที่เสื่อมโทรม ให้กลับมาแข็งแรง ทำให้ผิวใหม่ดูสดใส เรียบเนียน สวยฟู แน่นกระชับมากขึ้น

  • การรักษานั้นต้องทำเยอะแค่ไหน? ⁣

ผลการวิจัยล่าสุดรับเลือกโดยบรรณาธิการวารสาร Editor’s choice ของ ASLM (The American Society for Laser Medicine and Surgery) เมื่อเดือนมีนาคมเป็นการศึกษาตามดูอาการระยะยาวของคนไข้หลังได้รับการรักษาด้วย picosecond laser หลังจากรักษานาน 3 ปี หลังทำการรักษา

  • ⁣การศึกษานี้ทำใน 10 คน
  • ทำการรักษาแบบครึ่งหน้า เพื่อที่จะเปรียบเทียบผลได้ในคนเดียวกันเลย
  • รักษาด้วยการใช้ picosecond laser แบบปรับสภาพผิวแบบชนิดเป็นแผล
  • รักษาทุกๆ 2 สัปดาห์ จำนวนทั้งหมด 10 ครั้ง
  • ติดตามผลอาการที่ 1,3,6,36 เดือน หลังการรักษา

 

นักวิจัยประเมิน Aging Sign ที่เกิดจากการโดนแดดก็คือ

☑️สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เช่น กระ ฝ้า

☑️skin texture ความเรียบเนียนของผิว

☑️skin laxity ความยืดหยุ่นของผิว

☑️rhytids ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น

และให้คะแนนตาม severity scale ⁣

 

 

  • ซึ่งผลการวิจัยคือ

🔵 3 เดือน ก็เห็นความแตกต่างของสีผิวที่ดูสม่ำเสมอมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และ ดีมากขึ้นกว่าเท่าตัวกว่าอีกข้างที่ไม่ได้ทำอะไรเลยตอน 6 เดือนหลังการรักษา

🔵 6 เดือน พบว่านอกจากสีผิวที่เรียบเนียน skin textureความเรียบเนียนของผิวก็ดีขึ้นเช่นกัน

🔵 3 ปี เมื่อติดตามอาการมาถึง3 ปีก็พบว่า ข้างที่ได้รักการรักษาด้วยเลเซอร์ มีคุณภาพผิวโดยรวมที่ดีกว่าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสีผิวที่สดใส สม่ำเสมอดีกว่า skin texture ที่เรียบเนียนกว่าและริ้วรอยที่ดูดีกว่า เกือบเท่าตัว เทียบกับอีกครึ่งหน้าที่ไม่ได้ทำอะไรเลย

3 ปีหลังการรักษาด้วยเลเซอร์นั้น ผู้ร่วมการวิจัยจะต้องทาครีมกันแดดทุกคน SPF30 ทุกวันอย่างถูกวิธี และไม่ให้ใช้ครีมพวก anti-aging skincare เช่น niacinamide, tretinoin หรือทำ lasers ใดๆเลย

แต่การรักษานี้ไม่สามารถช่วยเรื่องความหย่อนคล้อยได้ เพราะการเกิดความหย่อนคล้อยนั้นประกอบด้วยปัจจัยอื่นหลายปัจจัย เช่น กระดูกที่จะบางลง กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่เสื่อมสภาพหย่อนลง ชั้นไขมันที่คล้อยห้อยลงตามแรงโน้มถ่วง และปัจจัยอื่นๆในการมีผิวและสุขภาพที่ดีก็มีอีกหลายปัจจัย

สรุป

การศึกษานี้ทำให้เห็นว่าการรักษาด้วย picosecond laser ติดต่อกัน (อย่างน้อย 10 ครั้งตามการรักษานี้) สามารถส่งผลลัพธ์ได้ดีนานถึง3 ปี จากการวิจัยนี้ได้ผลใกล้เคียงกับจากการวิจัยอื่นก่อนหน้านี้ที่เคยทำการรักษาที่น้อยกว่าคือ 3-5 ครั้ง และติดตามผลที่ 1ปี ก็พบผลการรักษาที่ดีขึ้นนานถึง 1 ปีหลังการรักษา (Lin et al)⁣

📌ดังนั้นการดูแลผิว key ที่สำคัญคือ

🔹การบำรุงรักษา maintenance เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และ คงสภาพผลนั้น การรักษาด้วยเลเซอร์เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

🔹ต้องดูแลสุขภาพด้านอื่นๆโดยรวมเช่นกัน สุขภาพแบบองค์รวม การรับประทาน การดื่มน้ำ พักผ่อน ออกกำลังกาย และที่สำคัญจิตใจ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

🔹ความสม่ำเสมอ

🔹การดูแลที่สม่ำเสมอย่อมส่งผลดีช่วยส่งเสริมกันอย่างต่อเนื่อง เช่นกันกับการออกกำลังกาย

🔹การป้องกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการป้องกัน เพราะการป้องกันนั้นง่ายกว่าแก้มาก คือ ป้องกันแดด ทาครีมกันแดด หลีกเลี่ยงออกแดดช่วงแดดแรง ใส่หมวก แขนยาว กางร่ม

 

ของเราไม่ได้อยู่ในงานวิจัยนี้เริ่มทำ 30 ปี

ทำมา 18 ครั้ง เฉลี่ยปีละ 4 ครั้ง

⚪️ บทความโดย

พญ. วันระวี วชาติมานนท์ (หมอขวัญ)

REF – Three‐Year Results of Facial Photoaging in Asian Patients After Alexandrite 755 nm Picosecond Laser With Diffractive Lens Array: A Split‐Face, Single‐Blinded, Randomized Controlled Comparison Wenyou Yu, MD,1,2 Jiafang Zhu, MD ,2 Wenxin Yu, MD, PhD,2 Ying Shang, MD,2 Dongze Lyu, MD,3 Xiaoxi Lin, MD, PhD,2,3 Hui Xu, MD, PhD,1,2 and Zhen Zhang, MD, PhD ,1,2*

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

advert

Google

erk-erk.com





BEAUTY MENU

มาคุยกับเอิ๊กได้ที่นี่ทุกวัน ถ้าว่างรีบตอบทุกคำถามค่ะ

INSTAGRAM @wwwerkerkcom

[instagram-feed]

ติดตามบล็อค erk-erk.com อย่างใกล้ชิด

เพียงกรอก Email ตรงนี้เลย

LINE @erk-erk

เพิ่มเพื่อน

Related Sites