Categorized | GADGET, IT

ONE technology for a BETTER LIFE part 4/4

ภาค 4 สุดท้ายแล้วกับหัวข้อ "มือถือหนึ่งอุปกรณ์เทคโนโลยีที่คุณมี ช่วยชีวิตคุณได้อย่างไร ?" ใครงงมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร สามารถวกกลับไปดู ภาค ดิน น้ำ ลม อันเก่าได้ อ๊ะ ไม่ช่ายยยยยยยยยย ~ ติดละครมากไป ฮา กลับไปดูที่มาได้ที่

ภาคสี่ วันวิกฤตหายไป เมื่อรู้จักใช้มือถือให้เป็น

คงมีบางวันที่เราต้องเจอกับอะไรยากๆในชีวิตที่เราไม่อยากทำ แต่เราต้องทำ ทั้งที่เราไม่รู้จัก แต่เราต้องรู้จัก หรือ บางทีก็ไม่ใช้เพราะสิ่งที่เราไม่รู้ หรือทำไม่ได้ เพราะบางครั้งมันก็เป็นเพราะคนนี่ละ ที่ทำให้มันยากขึ้น จนเราต้องหาตัวช่วยให้เราได้รู้สึกหายใจได้สะดวกขึ้น

ยกตัวอย่างAPPง่ายๆของANDRIODที่เอิ๊กลงไว้ในLG OPTIMUS ONEเพื่อช่วยเอิ๊กทำงาน

เรื่องเส้นทาง = กับ APP NDRIVE และ APP GOOGLE MAP เอิ๊กเป็นคนที่ไม่เคยจำทาง ไม่ชอบจำ ไม่ชอบขับรถ ชอบนั่งนิ่งๆเฉยๆ แล้วก็หลับแก้มห้อยน้ำลายย้อย บางทีโดนสั่งงานให้ไปนู่นนี่ ก็นั่งTAXIไปด้วยเพราะความไม่รู้บ่อยครั้งโดนหลอก มันขับอ้อมโลก ถึงช้าบ้าง โดนดุบ้าง และต้องจ่ายเงินมากมายเกินจริงเนื่องจากเดินทางรอบกรุงเทพอยู่ หลังๆหัดสังเกตุเส้นทางหลายๆเส้น เอาที่ตัวเองไปกลับทุกวันก่อน และดูว่าเช้าเย็นไปทางไหน เร็ว และจ่ายเงินตามปกติ ไม่ใช่โดนขับอ้อมชาร์ตไปอีกเกือบร้อย ส่วนคราวนี้เวลาต้องไปไหน ดิฉันจะกดเลือกในมือถือก่อนเลย APP เกี่ยวกับแผนที่เอาไว้ดูเส้นทาง โดยเฉพาะNDRIVEด้านบนจะมีพากย์เสียงไทยคำนวนเวลาในการเดินทางได้ เลิศมาก และจะพากย์นำทางได้จนถึงที่หมาย คราวนี้ละไอTAXIเอ๋ย เอิ๊กไม่กินหญ้าแล้ว

เรื่องขี้หลงขี้ลืม = อันตรายมากเรื่องนี้กับอาชีพเลขานุการ ถ้าตารางนัดเจ้านายซึ่งเป็นนักธุรกิจพลาดเวลาที่ทำเงินทำทองของเขาก็จะหายไปรวมถึงโบนัสเราด้วยสำคัญมาก ฮา ได้ APP GTASKS ที่ลิงค์กับ GMAIL เมลล์ที่เราประจำอยู่แล้วมาช่วย มันช่วยได้มาก นอกจากเราจะใช้ปฏิทิน GOOGLE ให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง เรายังใช้ GTASKS แจ้งเตือนงานค้าง เวลาเรานั่งทำงานอยู่หน้าคอม เราก็พิมงานที่ค้างที่เรานึกได้อย่างรวดเร็ว แล้วมันก็จะมาลิงค์ให้เราอ่านใน APP นี้ด้วยเช่นกัน ใช้ง่ายส่งเข้าเมลล์ให้คนอื่นดูด้วยก็ได้ถ้าทำงานกลุ่ม

เรื่องฟังครั้งเดียวเข้าใจ! = เจ้านายเอิ๊กบางคนค่อนข้างดุ(มาก) และเขาไม่มีเวลามาพูดซ้ำ พูดช้าเพื่อรอเราพิรี้พิไรจดงานที่เขาสั่ง เราก็หาตัวช่วยมาเป็นAPP GVOICE เพราะบางทีเขาฝากสั่งงานให้คนอื่น เราก็ไม่ต้องกลัวว่าข้อความจะตกหล่นหาย ก็ให้เจ้าตัวเขาฟังเลย โดยอัดเสียงมา>> เซฟตั้งชื่อ>>เลือกเมนูจะเล่น จะทำเป็นริงโทน จะแก้ไข จะลบ หรือจะส่ง เราก็เลือกส่ง>>ส่งเข้าเมลล์ได้เลย แม้อยู่ต่างที่ไม่ต้องเจอหน้าก็ได้งาน .. ตอนนี้ไม่กลัวแล้ว เข้าไปกดที่อัดเสียง มองหน้า ยิ้มให้เขาอย่างเดียว แล้วออกมาทำงาน เขาพูดแค่รอบเดียวเราก็ฟังเข้าใจ ไม่ต้องให้พูดซ้ำจนโดนดุอีก

เรื่องภาษาไม่แข็งแรง = เอิ๊กค่อนข้างอ่อนภาษาอังกฤษเพราะไม่ค่อยตั้งใจเรียนตอนเด็กๆ มาฟิตเอาก็ตอนมหาลัยดังนั้นก็พอ งูๆ ปลาๆ ได้ เจ้านายเด็กนอกหมด ไม่ก็ABAC ชอบส่งศัพท์หรูมาเวลา Chat กัน Online เราจึงต้องมีตัวแปลศัพท์เอาไว้ในเครื่อง จำเป็นมาก โดยเฉพาะ APP TRANSZILLA ที่เอิ๊กเลือกมา แปลได้มากกว่า 50 ภาษา บางครั้งเราก็ไม่อยากให้เขารู้สึกว่ายากเวลาคุยกับเรา เราก็ต้องทำตัวให้คุยกับเขาได้ ไม่ว่าจะวิธีไหน เราต้องควบคุมไว้ มันเป็นภาพลักษณ์เรา สมัยนี้ไม่เก่งภาษาอังกฤษไม่เก่งก็ไม่ได้แล้ว เขาไปกันหลายภาษาแล้ว อย่างน้องถึงเราใช้ศัพท์ง่าย ตอบเข้าถูก แต้มเราก็ไม่เสีย ถูกไหม !

เรื่องจับปลาสองมือ = เป็นคนชอบทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน มือไม่ว่างบ่อย คือมือหนึ่งจะกิน มือหนึ่งจะพิมงานค้างกำลังติดลม มือก็เลอะไปหมด บางทีจะส่งข้อความบอกเพื่อน ในLG OPTIMUS ONE ตัวนี้เจ๋งอย่างจะมี APP VOICE ACTION & VOICE SEARCH บนคีย์บอร์ดเราจะเห็นรูปไมค์ หรือ ปุ่มSEARCHเราจะเห็นรูปไมค์เช่นกัน เช่นจะส่งข้อความอย่างรูปด้านล่างใช้นิ้วเปื้อนขนมมาจิ้มนิ้วเดียวมันก็ไม่เลอะมาก แล้วพูดประโยคภาษาอังกฤษที่เราต้องการจะส่งข้อความลงไป มันก็จะขึ้น ต้องออกเสียงชัดๆ ช้าๆ มีผิดบ้างถ้าออกเสียงเพี้ยน แล้วที่สัญลักษณ์ไมค์ก็จะกระพริบติดเพื่อบอกว่ามันอัดแล้ว แล้วมันก็จะประมวลผล กลายเป็นตัวอักษรที่พิมอัติโนมัติตา่มคำออกเสียงของเรา อัจฉริยะมากโปรแกรมนี้ รวมถึงการเสริทหาอะไร ในตอนที่ขี้เกียจพิม ก็กดรูปไมค์ สมมุติจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ TATTOO กดไมค์ > พูดTATTOO > ถ้าพูดถูกชัดพอ มันก็จะขึ้นตรงช่องค้นหาว่า TATTOO > และมันจะSEARCH GOOGLEหาข้อมูลเกี่ยวกับTATTOOให้อัติโนมัติเลย แจ่มมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

เรื่องไม่ง่ายที่ใครๆก็รู้  = ปกติจะพูดว่าเรื่องง่ายๆใครๆก็รู้ อันนี้ไม่ง่ายข้าก็รู้ (ฮา) APPนี้จากGOOGLEเทพของเราชื่อว่าGOGGLES แค่เราเห็นแต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ใช้APPนี้ถ่ายภาพ ในภาพลองAPP กับยาดมไทย โป๊ยเซียน ดูซิมันจะรู้ไหมเจ้าGOGGLES ขอโทษครับพี่น้อง มันฉลาดมากดูจากรูปเรียงบนลงล่าง ซ้ายไปขวา เราเริ่มโดย > ตั้งกล้อง > เล็งไปที่โป๊ยเซียนเพื่อจับภาพแท่ง มือนิ่งนิดนึง >ให้เวลามันทำใจ เอ้ย ให้เวลามันวิเคราะห์เช็คดูข้อมูลว่าสิ่งที่เราถ่ายตรงกับข้อมูลในคลังอะไรที่มันรู้>มันแสดงผลแล้วพี่น้อง มันบอก POY SIAN พร้อมโชว์รูปยาดมโป๊ยเซียนที่มันรู้จักและมันคิดว่าเหมือนกับเรา ซึ่งมันใช่ มันฉลาดมากพอเราคลิกที่รูปด้านล่าง > มันก้แสดงผลเกี่ยวกับ POY SIEN โดยอัติโนมัติ เพื่อให้เรารู้จักว่ามันคืออะไร แบบนี้ไปไหนอย่ากลัวไป ใช้กับภาพสถานที่ก็ได้ อาหาร หรืออะไรก็ได้ แต่ข้อแม้คือ ภาพต้องนิ่งนิดเพื่อให้มันจับภาพได้ ชอบอันนี้ที่สุดแล้ว ลองจากAPPถ่ายรูปเจ๋งๆ

เรื่องภาพสวยด้วยมือเรา = เวลาอัพบลอคนอกจากถ่ายภาพด้วยAPPที่ตกแต่งภาพให้อัติโนมัติในตอนถ่ายก็สามารถออกมาแต่งเสร็จสวยเรียบร้อยเลย มันก็คงมีอีกอารมณ์ที่เราอยากเอาภาพอื่นมาแต่งด้วยที่ไม่ได้ถ่ายจากมือถือ ถ่ายจากกล้องเรา หรือกล้องใครก็ตามแต่ ก็เลยต้องมีติดAPPแต่งรูปติดไว้ในมือถืออย่าง 3 APP ตามรูป สำหรับอันแรก กับ อันที่สาม จะคล้ายกันเอาภาพในคอมมาแต่งในมือถือ แต่งได้เยอะแบบมาก ส่วนอันที่2แต่งแบบใส่ตัวอักษรเรืองแสงสไตล์ รูปสติ๊กเกอร์พุริคุระแถวสยาม ออกแนวญี่ปุ่น ตัวอักษรเรืองแสง เขียนอะไรก็ได้ ปรับสีได้ตามใจชอบ ส่วนรูปด้านล่างลองเอารูปในกล้องดิิจิตอล2รูปและรูปในมือถือปกติ1รูปมาแต่ง ออกมา ประมาณนี้

รูปเดียวกระแทกอารมณ์ผู้อ่านได้หลายอารมณ์มาก เวลาแต่งด้วยEFFECTแตกต่างกันไป

เรื่องวันนี้จะแต่งหน้าแบบไหนดี = เวลาที่คนเราเคยแต่งมาหลายแบบ เกือบทุกแบบที่คิดว่าทำได้มันก็มีอารมณ์เบื่อ แล้วยิ่งถ้ามีสีเครื่องสำอางเยอะ ใช้อยู่สีเดียว สีอื่นจะทิ้งก็ใช่ที่อยู่ เราก็เลยหาโปรแกรมลองลงสีการแต่งหน้าของเราเล่นก่อนลงหน้าจริง เชื่อมะแต่งหน้าได้ไวขึ้นมาก งานไหนก็งานไหนเหอะ จัดมา แถมเวลาจะแบ่งเครื่องสำอางไปแต่งก็ไม่ต้องแบกบ้าสมบัติไปหมด เอาที่ใช้แต่งจริง ตามธีมที่วางไว้ APP นี้ชื่อ GLAMZY มันเป็นAPP ที่Sexy มาเราชอบ หน้าเปลือยมาพร้อมให้เราลงสีเลย มีสอนการลงมิติ ให้กรอบหน้าเราตามรูปหน้าด้วย เลือกได้ หน้ายาว หน้าเหลี่ยม หน้ากลม ส่วนเราหน้ารูปไข่(กว้าง) แก้มเยอะไปนิดก็เลือกรูป 3 แล้วก็เลือกเครื่องสำอางตามชื่อขวาบน อันนี้เป็นสีที่มีขายในยี่ห้อM.A.Cจริงๆ เก๋มะละ เรียกได้ว่าถูกใจสีไหน เอ็งเดินไปถอยออกมาจากเคาท์เตอร์ตามห้างได้เลย มีเลือกเฉดสีผิว เฉดสีลิปสติก เฉดสีทุกอย่างที่ใช้แต่งหน้าจริงๆ แล้วก็ใช้นิ้วนี่ละ ละบายสีส่วนที่เลือกลงตามอวัยวะบนใบหน้า ถ้ามีปากกาคงจะดีกว่านี้ เพราะนิ้วมันใหญ่ ชอบระบายเกิน สุดท้ายพอใส่สีเสร็จก็ออกมาให้เราดูเป็นแบบคร่าวๆ ว่าถ้าตา ปาก แบบนี้จะสวยได้แบบนี้นะ ถ้าแรงไปก็เปลี่ยนสี หรือลดโทนสี ชอบมากให้ 10 เต็มกับ APP นี้ ชีวิตฉันง่ายขึ้นจริงๆ เพราะบางวันก้ขี้เกียจจะนึกเหมือนกัน เอาเวลาไปนึกเรื่องอื่นดีกว่า

เรื่องรู .. รูของภาพถ่าย = ช่วงนี้บ้ากล้องมากนอกจากกล้องดิจิตอลจะทำให้ชีวิตคนง่าย สบาย สะดวกขึ้น ดูโปร แถมผลงานที่ได้ก็ออกมาดี แต่เราอาจจะลืมทฤษฎีจริงๆ สำหรับการถ่ายภาพที่ใช้กล้องที่เป็นระบบ Manual เพราะเดี๋ยวนี้กล้องเล็ก กล้องใหญ่อะไรๆก็ auto APP นี้เป็นคล้ายสมการค่ารูรับแสง และ ชัตเตอร์สปีดที่ปรับให้เหมาะสมสอดคล้องกัน เพื่อให้ได้ภาพสีสวยงามไม่สว่าง มืดเกินไป ให้ภาพได้ใกล้แสงตามจริงมากสุด ณ จุดที่เราถ่ายภาพอยู่ เอิ๊กเคยเรียน และ คืนครูไปหมดแล้ว เลยโหลดมาอ่านอีกรอบ ท่องจำไว้ เผื่อได้มีโอกาสจับกล้อง MANUAL พวกนี้อีก จะได้คล่อง เท่ห์

เรื่องเห็นภาพง่ายกว่า = โปรแกรมนี้สำคัญมาก เรียกว่าถ้ามือเครื่องไหนของตัวเองเล่นเน็ตได้ ต้องมีไว้ นั่นคือโปรแกรมจับภาพ ชอบเก็บข้อมูลเป็นภาพมากกว่านั่งจด และจะให้มาเล่าเฉยๆ เหมือนที่เล่ามา 4 ภาคทั้งหมด โดยไม่มีรูป เชื่อว่าคงไม่มีใครอ่าน และ คงยากจะเข้าใจสำหรับคนบางคนที่ไม่รู้เรื่องราวอะไรเลยเกี่ยวกับมือถือ นอกจาก โทรเข้า รับสาย เล่นfacebook ทั้งที่มือถือตัวเองถ้าศึกษาให้ดี ทำได้อีกเยอะ ใช้จับภาพหน้าจอมือถือ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย วิธีการตั้งค่าอะไรบางอย่างในมือถือ ถ้าใช้รุ่นเดียวกันเพื่อนมีปัญหา ก็ส่งให้มันทางเมลล์ แล้วตั้งค่าตาม คือเห็นภาพง่ายกว่า เพราะบางครั้งตัวเองก็ชอบพูดเร็ว และ พูดไม่รู้เรื่อง แต่ตัวเองเข้าใจคนเดียว

** อ่านมาซะยาว ไม่รู้ว่าเอิ๊กใช้มือถือ 1 เครื่องตัวอย่างนี้ได้คุ้มไหมกับที่มันทำได้ จริงๆมีอีกเยอะนะที่ใช้งานด้านอื่นอยู่ แต่เอาไปหลักๆเท่านี้ก่อนแล้วกันนะคะ หวังว่าคงทำให้เพื่อนๆสาวๆหลายท่าน เริ่มคิดยาว คิดไกลมากขึ้น และ รู้คุณค่ากับสิ่งของที่มีอยู่ในมือ รู้จักใช้มันอย่างชาญฉลาดให้เหมาะกับตัวเอง จริงๆ ถ้าเราแค่ต้องการมือถือให้ถ่ายรูปได้สวยงาม เจ๋งที่สุด ก็จะใช้แค่ถ่ายรูปอย่างเดียวก็ถือว่าฉลาดใช้นะ ถ้าเราเลือกเล่นโหมดกล้องให้เหมาะสมกับภาพที่เราต้องการสื่อได้อย่างลงตัว 

สรุป แล้วข้อเสียเรารับได้ทั้งหมดสำหรับรุ่นนี้ เพราะข้อดีมันโดนใจ และ ถูกใจเรามากกว่าหลายเรื่อง โดยเฉพาะAPP ที่โหลดได้มาก ฟรี ใช้ได้จริง ช่วยแก้ปัญหาในชีวิตเราได้ในระดับที่ดีเลย สำหรับราคา 9000+ ถ้าเทียบกับต้องซื้อไปซื้อIPHONE4อย่างเดียว ทั้งที่จริงเราก็ยังอยากได้อะไรอย่างอื่นอีกเยอะ เรายังแบ่งอีกหมื่นกว่าบาทอาจจะเก็บไว้ถอยiMAC27" หรือไปถอยกล้องเล็กๆอีกซักตัวก็โอเคนะ ซึ่งมันเป็น wish list ของเรา แต่กระนั้นเอง เราก็ต้องลองไปหาข้อมูลรุ่นอื่นดูด้วย เพราะที่ถืออยู่ทำได้เจ๋งมากตอนนี้ แสดงว่ามันจะมีเจ๋งกว่านี้ แต่แพงกว่า หรือเจ๋งกว่านี้แต่ถูกกว่า ลองดูค่า 😀

Free TextEditor

One Response to “ONE technology for a BETTER LIFE part 4/4”

Trackbacks/Pingbacks

  1. […] This post was mentioned on Twitter by Zakariya Wohya and ♛ erk-erk ♛, ♛ erk-erk ♛. ♛ erk-erk ♛ said: ONE technology for a BETTER LIFE part 4/4: ภาค 4 สุดท้ายแล้วกับหัวข้อ "มือถือหนึ่งอุปกรณ์… http://goo.gl/fb/hnA8N […]


Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

advert

Google

erk-erk.com





BEAUTY MENU

มาคุยกับเอิ๊กได้ที่นี่ทุกวัน ถ้าว่างรีบตอบทุกคำถามค่ะ

INSTAGRAM @wwwerkerkcom

[instagram-feed]

ติดตามบล็อค erk-erk.com อย่างใกล้ชิด

เพียงกรอก Email ตรงนี้เลย

LINE @erk-erk

เพิ่มเพื่อน

Related Sites